ปัจจุบันในออฟฟิศนั้นมีคนหลากหลายรุ่น ที่ต้องมาทำงานร่วมกัน บางครั้งอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาการทำงานที่มีช่องว่างระหว่างวัย ลองมาดูวิธีการปรับตัวให้เข้ากับการทำงานในแต่ละ Generation กัน
Baby Boomer Generation หรือ Gen B คนกลุ่มนี้จะมีวิถีการทำงานที่มีระเบียบ เคร่งครัด รอบคอบ เมื่อต้องคุยงานกับคนกลุ่มนี้ ต้องมาคุยงานกันแบบเห็นหน้าเห็นตากัน มากกว่าที่จะคุยทางออนไลน์ เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้เติบโตมาในยุคออนไลน์ พวกเค้าจะเป็นคนทำงานที่ชอบสั่งการ จึงมักจะไม่ค่อยลงรอยกับคนทำงานกลุ่ม Gen Z การทำงานร่วมกันคนทำงานกลุ่มนี้ จึงน่าจะใช้เหตุผลมาสนับสนุน
Generation X หรือ Gen-X คนยุค Gen-X เป็นคนวัยทำงาน เป็นกลุ่มคนที่ไม่เน้นทุ่มเทให้กับการทำงานทั้งหมด แต่จะเน้นให้ความสำคัญทั้งเรื่องงานและเรื่องครอบครัว เป็นกลุ่มคนที่สามารถเป็นหัวหน้าทีมได้ มีความเป็นผู้นำสูง เปิดกว้างทางความคิด และสามารถดูแลคนในทีมได้ดี
Generation Y หรือ Gen-Y คน Gen-Y จะเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิดัล มีความเป็นสากล มีความชัดเจนว่าสิ่งที่ทำมีผลต่อตนเองและต่อหน่วยงานอย่างไร? คาดหวังที่จะมีเงินเดือนสูงๆ คาดหวังคำชม คน Gen-Y ยังต้องการสร้างสมดุลเวลาให้กับตัวเอง
Generation Z หรือ Gen-Z เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน เรียนรู้รูปแบบการดำเนินชีวิตในสังคมแบบดิจิตัล ดำเนินชีวิตแบบมีการติดต่อสื่อสารไร้สาย ลักษณะการทำงานสไลต์ Gen Z สนุกกับการเห็นผลลัพท์ที่รวดเร็ว กล้าเสนอมุมมองใหม่ๆ
การทำงานร่วมกันกับคนหลาย ๆ Gen ในที่ทำงานนั้นถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การแก้ปัญหาที่ดีคือการทำความเข้าใจคนในแต่ละ Gen และทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
แล้วคุณล่ะ อยู่ Gen ไหน ? ลองมาแชร์กัน !!